Gia chánh

Wednesday, October 7, 2015

Thiền ngôn với những hình ảnh đẹp

 
- Vô ngã có nghĩa là tt c pháp đu không phi là ta hay ca ta. Ta và ca ta ch là ý nim thôi ch không có tht. Vì dù không có ý nim "ta" gán vào thì pháp vn vn hành. Trong mi cá nhân có nhng yếu t hp li mà thành như thân vt lý (physical body), cm giác (sensation), tri giác (perception), phn ng tâm lý (mental action and reaction), tâm thc (mind, consciousness), chúng tương quan vi nhau mà to thành quá trình ssng (living process), trong đó không có gì là ta và ca ta c.
Viên Minh


- Dù có tôn giáo hay không tôn giáo, dù kiến tánh hay chưa kiến tánh thì lut nhân quvn là s vn hành chung cho muôn loài vn vt không tr mt ai. Người làm đúng là đúng, người làm sai là sai, người làm tt là tt, người làm xu là xu, lut nhân qukhông dành riêng cho người nào c. Còn vic đúng sai tt xu thì c đ lut nhân qucân nhc phán xét, chúng ta không nên da vào hiu biết v nhân qu hn hp ca mình đ đánh giá hành đng ca người khác.
Viên Minh

 
- Tin vui cho tt c mi người : có th t gii phóng mình khi s hành h ca tâm trí. Cách đơn gin nht như sau : hãy bt đu nghe tiếng nói trong đu mình như bn vn thường có th nghe. Hãy đc bit chú ý ti bt kỳ hình mu ý nghĩ lp li nào, nhng th âm thanh này có l đã lp đi lp li trong đu nhiu năm ri. Quá trình như vy chính là chng kiến người suy nghĩ.
 
- Không gian và thi gian chung cuc là o tưởng ca tâm trí. Chúng cha ct lõi chân lý là 2,  thuc tính bn cht ca cái Mt : vô hn và vĩnh hang.
Eckhart Tolle   
  

 
Hãy nh rng không phi chúng ta đang c gng РTr Thành mt ông thánh hay mt cao nhân nào c. Chúng ta cũng không n lc РTng Kh mt ác pháp nào hết. Hãy sng hn nhiên và thoi mái. Cnh gii ni tâm ca chúng ta Là Như Vy. Nó có th  bt tnh hay trong sáng, đó là mt cp hành trng đi đãi nhau ca ý thc. Thy rõ Chúng như là Chúng, thy rõ Chúng luôn vô thường, vô ngã thì đó chính là Trí Tu vy. Trong khi đó, bng mt ý thc ngã chp, chúng ta c gng mong mi "Tôi s phát trin nhng gì thanh tnh, tng kh nhng gì không thanh tnh " thì lp tc cái không thanh tnh s xut hin và km hãm chúng ta. Chúng ta li vp vào khi đá tht vng trên đường đi ca mình, thế là tiếp tc đau kh. Hãy cn trng vi hai tháng cm túc này. Vô minh luôn sn sàng khiến cho chúng ta t chuc ly nhng kh ly.
Sumedho

 
- Ai tri qua s tht v kh thì người y thy ra bn cht Vô thường, Kh, Vô ngã trên cõi thế gian, nh chp nhn s tht này mà người y thanh tnh trong sáng, và ai thanh tnh trong sáng thì giác ng gii thoát, thy rõ thc tánh chân đế và Niết-bàn.
 
-Thy pháp và chia s pháp vi nhng người hu duyên hình như là s mng rt tnhiên và đương nhiên ca bt kỳ ai nhn ra l sng trong nguyên lý "tùy duyên thunpháp, vô ngã v tha". Thy pháp thì mt mt chu ơn sâu ca Tánh Biết, mt khác li mang nghĩa nng ca Đt Tri - khó mà có th đáp đn.
Viên Minh
 
 
Trong mt ni tâm đy chánh nim, tt c hnh phúc và kh đau đu đng giá tr. Không có gì khác bit gia hai thc ti này hết. Cái nào cũng là Ðang Là, xut hin ri biến mt. Hnh phúc vn là Hnh phúc, Ðau kh cũng c là Ðau kh. Chúng là cái Chúng Là. Chúng vô ngã và ch có vy. Chúng ta đng đ mình phi đau kh vì chúng. Ch vic đón nhn, nhìn mt và hiu biết chúng. Tt c cái gì có mt đu phi có lúc biến mt. Tt c đu vô ngã!
Sumedho

 
- Trong thc tánh chân đế không có khái nim toàn ho và bt toàn. Nhưng khi có smong mi đt đến mt lý tưởng toàn ho thì mi có khái nim bt toàn đi nghch vi ý nim toàn ho mà sinh ra chp th nh nguyên. Khi nói câu này thy ch mun nhc rng nếu mun cu toàn trong o vng mt cách nh nguyên như vy thì tt hơn là nên tr v nhn ra tính bt nh ngay trong thế gii vô thường, bt toi và vô ngã này. Giác ng chính là thy ra mi hin tượng thế gian đu không hoàn ho như lý tưởng cu toàn, do đó buông xung cái ta o tưởng lăng xăng to tác đ cu toàn, mi giác ng ra thc tánh chân đế như nó đang là vượt ngoài khái nim toàn ho và bt toàn.
Viên Minh  
 
 
V bn cht, vô trí là nơi phát sinh mi s sáng to. Đa s nhng người có bng cp cao li ít sáng to không phi vì h không biết cách suy nghĩ, mà vì h không biết cách dng suy nghĩ.
 
- Mt cách rt đơn gin đ tránh xa tâm trí là đưa s tp trung chú ý ca bn hướng vào thân th. Cm giác v thân th bên trong ca bn là vô hình dng, vô gii hn và không dò được.
Eckhart Tolle

 
- Tâm ca người hành thin thì không chy đây đó. Nó nm  ti mt ch. Khi tt và xu, hnh phúc và đau kh đến, người hành thin ch đơn thun nhn biết mà không đchúng thm ướt tâm. Nói cách khác người hành thin không dính mc vào cái gì c.
 
- Đng c gng tr thành cái gì. Đng nhy vào bt c chuyn gì. Cũng đng là mt thin sinh. Đng mong giác ng. Lúc ngi thì hãy ngi. Khi đi thì hãy đi. Chng nm gigì mà cũng không chng đi gì c... Hãy đ mi s t nhiên.
Ajahn Chah
 
 
Tánh biết “thy” pháp là vic t nhiên nên nó không cn dng ý dng công, ch có "người mun biết" mi có dng ý và phi dng công. "Người mun biết" chính là cái ta o tưởng, khi nó xen vào tánh “biết” thì cái biết tr nên ch quan và trì tr, khó thy được pháp như nó “đang là”.
 
C đ tâm t nhiên mà thy thì tánh “biết” t biết điu chnh cái “thy” cho thích nghi vi mi đi tượng ca nó. Đng c gng nhìn, nghe... đ nm bt điu gì vì lúc đó, khái nim đã xen vào, mà khái nim đi trước thì cái “thy” b trì tr và không còn trung thc được na nên cái “thy” không th đng nht vi pháp có tính cht ch duy nht “ti đây” và bây giờ” (thi, v và tính) ca nó. T nhiên, vô tâm (không đi trước ý) và gin d là bí quyết mà cũng là phm cht ca tánh “biết” đi vi vn pháp.
Viên Minh
 
 
- Bn “đt ti” chng ng (cu giúp) bng vic bn nhn ra rng bn đã  đó ri. Bn tìm thy Thượng Đế vào khonh khc bn nhn ra rng bn không cn tìm kiếm Thượng Đế. Bn không th làm được điu này trong tương lai. Bn làm “Bây giờ” hoc không bao gi làm được điu đó.
Eckhart Tolle

 
- Khi tâm an tnh tc là nó đang  trong điu kin bình thường. Khi tâm di đng thì tưtưởng hình thành. Hnh phúc hay đau kh  mt phn ca tâm hot đng này. Bt an và tham ái cũng được hình thành như thế. Nếu bn không hiu rõ chuyn đng này, bn s săn đui đàng sau tư tưởng hình thành mãi, và tr thành nn nhân ca nó.
Ajahn Chah
 

No comments:

Post a Comment