Gia chánh

Saturday, July 4, 2015

Final World Cup 2015: USA vs JAPAN.



Nữ Mỹ vs Nữ Nhật Bản, 06h00 ngày 6/7: Xứng danh kình địch
Dân Mỹ mua vé xem trận đấu ủng hộ đội nhà: chiếm 53 ngàn chỗ ngồi trên tổng số 60 ngàn.
Mấy hôm nay chúng tôi cố thâu lượm những tin tức liên quan đến trận chung kết World Cup giữa Mỹ/Nhật, xin gởi đến các bạn ái mộ môn bóng tròn, nhất là Fan của hội nhà USA, đọc cho vui trong lúc chờ đợi trận chung kết.

Các cầu thủ Mỹ thì đang khát khao ngôi vô địch lần thứ ba
Tôi có người bạn đang ở Vancouver (Vancouver của Mỹ, nằm hướng cực Nam của Tiểu bang Washington, sát nách biên giới TB Oregon, không phải Vancouver B.C của Canada), nơi sẽ diễn ra trận chung kết chủ nhật sắp tới). Nó kể cho tôi nghe những câu chuyện khá thú vị về những biến chuyển trên hai Tiểu bang OR và WA. Các bạn biết, hai Tiểu bang nầy nằm cách Vancouver, Canada không xa, chỉ vài giờ lái xe. Hai Tiểu bang có rất nhiều fan ái mộ môn chơi túc cầu, không như Houston của chúng ta. Cô Alex Morgan, Tiền đạo của Hội tuyển nữ Mỹ đang đá cho đội banh Oregon. OR và WA đang có hai đội túc cầu nam rất mạnh, nằm trong hệ thống NPL (National Premier Leagues).
Hiện nay tất cả các khách sạn tại Vancouver không còn chỗ trống. Rất nhiều dân Mỹ không những từ Oregon hay Washington mà luôn những Tiểu bang lân cận như California, Montana, Idaho... tuôn quaVancouver để chứng kiến ngày chiến thắng của đội Mỹ. Hiện tượng không còn chỗ ở khách sạn là vì nhiều lý do. Vancouver là một thành phố du lịch rất đẹp, nhiều khách sạn, nhưng vì trận đụng độ cuối cùng giữa Mỹ/Nhật xảy ra qúa bất ngờ nên nhiều người Mỹ không tiên đoán trước được. Khi họ biết tin Mỹ vào chung kết với Nhật, gọi lấy phòng thì đã trể mất rồi. Một số đông (đa số qua Vancouver bằng xe), quyết định xem xong trận đấu sẽ trở về Mỹ. Nhưng người ta đã tiên đoán một trở ngại rất lớn: sẽ kẹt cứng tại cửa khẩu Mỹ/Canada. Biên giới Canada/Mỹ ở đây chỉ có hai cửa khẩu. Nếu trận đấu kết thúc khoảng 8 giờ tối, hàng ngàn xe hơi ùn ùn trở về Mỹ, cùng hàng ngàn người Mỹ khác qua Vancouver thăm bà con nhân lễ July 4, hay du lịch một cuối tuần dài, chiều chủ nhật phải trở về Mỹ để sáng thứ hai đi làm, rồi lại vấn đề an ninh biên giới càng gắt hơn nhân lễ Độc Lập v..v.. chắc chắn sẽ tạo ra tình trạng kẹt xe tại biên giới vô cùng khủng khiếp. Ngủ trên xe không được, thuê khách sạn không có, vậy phải tính sao đây?

Tiền đạo Alex Morgan mang số 13 là mũi nhọn thường gây khó khăn cho hàng phòng ngự đối phương.
Tiền đạo Alex Morgan mang số 13 là mũi nhọn thường gây khó khăn cho hàng phòng ngự đối phương.
Những dân ái mộ nghĩ ra một giải pháp. Họ lên internet hoặc gọi điện thoại đến từng nhà xin tá túc qua đêm và sẳn sàng trả tiền còn đắt hơn thuê khách sạn. Tuy nhiên vấn đề là người Canada có mở rộng lòng từ tâm cho giới ái mộ bóng tròn Mỹ không? Có người chỉ xin được đậu xe trưóc sân nhà và làm công việc vệ sinh khi cần, có thế thôi, họ ngủ ngoài xe cũng được. Mùa nầy Vancouver B.C tương đối không nóng lắm về ban đêm. Một giải pháp khác là đậu xe rồi ngủ luôn trên xe tại các công viên hay những Rest area. Việc nầy ở Mỹ chắc chắn là không được, nhưng ở Canada may ra OK.
Vancouver có nhiều người Á châu, nhất là người Việt sinh sống. Tôi nghĩ người Việt từ Mỹ qua không tìm ra khách sạn, có thể áp dụng những phương cách nói trên, đối với người Việt với nhau, chắc chắn người Việt ở Vancouver không từ chối, mà còn Welcome để có người từ Mỹ sang bàn bạc trận cầu sau khi kết thúc, nhất là Mỹ thắng. Cũng lý thú lắm.
Nói về hội tuyển Mỹ đương đầu với Nhật trong trận chung kết, khó ai biết trước. Môn thể thao bóng tròn, ngoài tài ba nhưng còn yếu tố hên xui lại là chuyện khác. Chính yếu tố nầy mới gây kinh hoàng thê thảm cho những hội tuyển dở khóc dỡ cười khi chung cuộc. Ví dụ điển hình là trận đấu giữa Anh/Nhật và Pháp/Đức vừa qua. Dù sao cái xui của Pháp còn nhẹ, nhưng cái xui của Anh phải nói là thê thảm và tàn nhẫn.
Cô Bassett của Anh đúng là "khôn ba năm, dại một tíc tắc". Cô không có quyết định nhanh chóng trái banh trước mặt là nên đẩy nhẹ về cho Thủ thành, hay đá thật mạnh cho banh thoát ra khỏi khung thành, hay vùng cấm địa. Cũng có thể chân cô không với tới đủ nên chân không điều khiển được banh đang lao tới nhanh như hỏa tiển. Nhưng bàn lui tính tới cũng thế thôi. Xui tận mạng tới thì chỉ có trời đỡ.

Sau 5 trận đấu để vào tới chung kết, Nhật thắng 5, Mỹ thắng 4, huề 1. Kết qủa nầy không biết Nhật hên hay Mỹ dỡ? Nhưng chúng tôi theo dõi suốt 10 trận, chúng tôi tạm kết luận Nhật hên, Mỹ chơi vẫn hay hơn Nhật. Biết được mình nhỏ con sức yếu lại thấp hơn đối phương, Nhật dùng chiến thuật giao banh ngắn và thấp. Lại nữa, HLV Nhật biết những Cầu thủ nào khi xâm nhập vào vùng cấm địa sẽ gây nguy hiểm cho họ, Nhật dùng chiến thuật 2 kềm 1. Chính vì điểm nầy, những Cầu thủ hàng tiền đạo xuất sắc của những hội đụng với Nhật, họ rất khó khăn và lúng túng khi muốn dứt điểm để chọc thủng lưới địch. Chúng tôi tin là Nhật sẽ áp dụng chiến thuật nầy tối đa khi gặp Mỹ, và các mũi nhọn nguy hiểm của Mỹ như Rapinoe, Morgan, Lloyd và Holiday sẽ khó lòng tạo được những cú đá sấm sét gần khung thành Nhật.
Trong trận gặp Đức vừa qua, bà Ellis chưa cho xuất trận những Cầu thủ hàng trung phong như Boxx, O Reilly, hàng tiền đạo như Press, Rodriguez, Leroux.. Bà sẽ sắp xếp đội hình Mỹ như thế nào, chưa ai biết. Riêng Wambach, mọi người đều thấy rồi, cô chỉ xuất hiện như một bông hoa để làm cho vườn hoa thêm xinh đẹp mà thôi. Không ai phủ nhận cô là Cầu thủ số 1 của đội Nữ Mỹ, nhưng nay tuổi cô đã cao không giao đấu những trận cầu lớn được nữa. Câu nói "không chợ mợ cũng đông" có lẽ rất đúng trong trường hợp Wambach.
Cuối cùng, chúng tôi tiên đoán:  Mỹ sẽ không như lần đụng vừa qua với Đức, họ sẽ đánh phủ đầu Nhật ngay từ lúc nhập cuộc. Áp đảo tinh thần và phải làm cho đối phương mất sức. Mỹ biết rằng hầu hết những đội bóng nữ Á châu thường chỉ khỏe ở hiệp 1, sang hiệp hai, các cô đều yếu thể lực nên không giử được banh, không lấy lại banh từ chân đối phương, chạy chậm lại, những cú đá không còn mạnh nữa. Mỹ sẽ dàn  quân rộng ra khi đã xâm nhập vào vùng cấm địa, nên Nhật khó áp dụng lối chơi "2 kềm 1".
Chúng tôi tin tưởng Mỹ sẽ chiến thắng trận chung kết nầy với tỷ số 2-1 và không đá thêm giờ.
 Nguyen Phi-tho

Nhật bản lại gặp Mỹ ở chung kết World Cup nữ 2015


Bản lĩnh cùng đôi chút may mắn đã giúp Nhật Bản có được chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước Anh tại vòng bán kết. Chiến tích trên đưa những cô gái xứ sở hoa anh đào tái ngộ đối thủ nhiều duyên nợ Mỹ tại trận chung kết, diễn ra vào chủ nhật 5/7.

Nhật Bản đang đứng trước cơ hội bảo vệ thành công chức vô địch thế giới

Tinh thần đã trở thành thứ vũ khí quan trọng nhất, giúp Nhật Bản vượt qua vòng bán kết World Cup nữ. Trong cuộc đối đầu với Anh sáng qua, các cô gái xứ sở hoa anh đào đã chiến đấu quả cảm như những samurai. Đại diện châu Á có phần lép vế đối phương ở khía cạnh thể lực. Lối chơi bóng dài, đầy sức mạnh của các nữ cầu thủ Anh đã gây nhiều khó khăn cho Nhật Bản. Nhưng nhờ vào bản lĩnh, sự tỉnh tảo và chút ít may mắn, Nhật Bản đã vượt qua Anh với tỷ số 2-1. Bàn thắng  được ghi “giúp” bởi hậu vệ Laura Bassett vào phút chót.

Trước khi được tận hưởng niềm vui chiến thắng, Nhật Bản đã trải qua những thời khắc nghẹt thở. Số lần dứt điểm của họ chỉ bằng một nửa các cô gái Anh. Nhiều thời điểm Nhật Bản bị đối phương đẩy lui về phần sân nhà. Nhưng những khó khăn đó không làm sờn lòng các nữ cầu thủ Nhật Bản. Họ tiếp tục chiến đấu một cách thầm lặng, kiên cường và cuối cùng nỗ lực đó cũng được đền đáp.

TRẬN CHUNG KẾT TRONG MƠ
Giờ đây, Nhật Bản đã tiến tới rất gần chiếc cúp vô địch. Chướng ngại vật cuối cùng mà họ phải vượt qua là các cô gái Mỹ. Đây là hai đối thủ nhiều duyên nợ tại các kỳ World Cup nữ. 4 năm trước trên đất Đức, họ cũng gặp nhau ở chung kết. Đó là trận đấu mà Mỹ liên tiếp dẫn trước cả trong thời gian đấu chính thức lẫn hiệp phụ. Nhưng Nhật Bản đã lần lượt san bằng cách biệt, với tỷ số 2-2 sau 120 phút. Cuối cùng đã lội ngược dòng thắng 3-1 với các quả đá luân lưu ở chấm phạt đền.


Ngày mai 5/7, hai đối thủ nhiều duyên nợ này sẽ gặp lại nhau. Mỹ vẫn cho thấy sức mạnh ổn định với lối chơi tấn công biến hóa. Trong khi đó, Nhật Bản vươn lên bằng ý chí và sự quyết tâm. Những hình ảnh mà hai đội thể hiện tại giải lần này mang nhiều nét tương đồng của 4 năm trước. Cuộc so tài giữa các cô gái Mỹ và Nhật Bản trở thành trận chung kết trong mơ, chứa đựng nhiều bất ngờ vào ngày World Cup nữ 2015 hạ màn.

Nhật Bản lợi hại ở 15 phút cuối trận
15 phút cuối trận đang là khoảng thời gian vàng của đội nữ Nhật Bản. Nhật Bản hạ Hà Lan tại vòng 1/8 với bàn thắng được ghi ở phút 78 của Mizuho Sakaguchi. Đến vòng tứ kết, Nhật Bản vượt qua Australia nhờ pha lập công duy nhất của Mana Iwabuchi, khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn lại 3 phút. Còn ở cuộc đối đầu với Anh tại bán kết, pha đốt lưới nhà của Laura Bassett vào thời gian bù giờ đã đưa lại tấm vé vào chung kết cho đội nữ Nhật Bản.

Minh Tâm

No comments:

Post a Comment